Journal Article View
 

BÀI TUYÊN TRUYỀN Hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2016


Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2016, trường TH Hồng Thái Đông  triển khai, thực hiện chương trình tuyên truyền với chủ đề: " Nâng cao chất lượng nước và vệ sinh nông thôn".

I. Mục đích yêu cầu

- Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của CBGV, NV và học sinh trong việc bảo về, sử dụng nguồn nước sach.

- Đẩy mạnh công tác vệ sinh, sử dụng và bảo quản các công trình nước sạch của nhà trường. Xây dựng, sử dụng và bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh nơi công  cộng.

- Quản lý tốt nước thải, rác thải, giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường.

II. Nôi dung tuyên truyền

Nước sạch và vệ sinh môi trường là một nhu cầu cơ bản trong đời sống hàng ngày của con người. Con người, động vật và thực vật sẽ không thể tồn tại nếu thiếu nước và một môi trường trong lành. Thế nhưng, thực trạng hiện nay cho thấy chúng ta đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm nguồn nước và môi trường và khan hiếm nguồn nước sạch.  Vì vậy chúng ta cần  sử dụng, bảo quản công trình nước sạch, vệ sinh và thực hành hành vi vệ sinh; tổng vệ sinh, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định, nội quy về bảo quản và sử dụng các công trình nước sạch, vệ sinh môi trường; phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm về bảo quản và sử dụng các công trình nước sạch, vệ sinhkhông đúng quy định. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cán bộ, giáo viên, nhân viên,  học sinh trong việc  nâng cao chất lượng nước và vệ sinh môi trường.

Tại buổi lễ kỷ niệm Ngày nước thế giới, Cục Quản lý tài nguyên nước đã đưa ra thông tin có tới 80% trường hợp bệnh tật ở Việt Nam là do nguồn nước và môi trường bị ô nhiễm gây ra.  Chúng ta hiểu rằng: "Bảo vệ nguồn nước, giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần phòng chống dịch bệnh". Vậy nước và vệ sinh môi trường có ảnh hưởng và liên quan đến một số  bệnh thường gặp đối với con người đó là:

Bệnh đường tiêu hoá: với các bệnh thường gặp như: tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, viêm gan A, bại liệt… Bệnh thường xảy ra do người khoẻ ăn hoặc uống phải những thực phẩm, nước uống bị nhiễm vi khuẩn có trong phân người (do không rửa tay với xà phòng sau khi đi vệ sinh hoặc sau khi vệ sinh cho trẻ nhỏ, sau đó cầm vào thức ăn hoặc do ruồi, gián đậu lên thức ăn, nước uống không được đậy kín... ). Sau khi ăn hoặc uống các loại nước đã nhiễm vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng gây bệnh thì chúng ta dễ dàng bị mắc bệnh. Tuy nhiên, các bệnh lây truyền trên đều có thể ngăn ngừa được nếu chúng ta thực hiện các biện pháp phòng bệnh đơn giản như: Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch tại các thời điểm trước khi ăn, sau khi đại tiện hoặc sau khi tiếp xúc với người bệnh. Thực hiện ăn chín, uống sôi, không ăn các thức ăn đã ôi thiu. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, sử dụng và bảo quản tốt các nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ. Diệt các loại côn trùng có nguy cơ truyền bệnh như ruồi, gián và chuột.

Bệnh giun sán: giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim thường lây truyền do trứng giun của người bệnh theo phân ra ngoài rồi lại vào hệ tiêu hoá của người khoẻ qua thức ăn, nước uống nhiễm bẩn hoặc chui qua da người vào cơ thể và gây bệnh. Ấu trùng của các loại sán lại từ phân người bệnh vào nước hoặc sống ký sinh trong ốc, cá ăn ốc có ấu trùng sán sẽ bị nhiễm sán. Người hay gia súc ăn cá, thịt không nấu chín cũng sẽ mắc bệnh. Để phòng bệnh giun sán chúng ta không nên ăn gỏi cá, không ăn các loại gia súc bị bệnh chết, không đi chân đất hay để trẻ nhỏ mặc quần thủng đũng, đặc biệt cần chú ý tẩy giun, sán theo định kỳ Bệnh do muỗi truyền: những bệnh do muỗi truyền thường thấy là bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản… Các bệnh này dễ lây lan và có thể bùng phát thành dịch lớn. Bệnh lây truyền bằng cách: muỗi đốt người bị bệnh sau đó đốt người khoẻ mạnh, mầm bệnh sẽ truyền vào người khoẻ qua vết đốt của muỗi. Để không bị muỗi đốt, khi ngủ chúng ta nên ngủ trong màn, tẩm màn bằng hoá chất; phun thuốc diệt muỗi và đốt hương muỗi trong nhà. Bên cạnh đó phải vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, phát quang bụi rậm quanh nhà và thu gom phế thải, khơi thông cống rãnh; diệt bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt đồng thời lật úp những dụng cụ chứa được nước không dùng đến; thường xuyên tổng vệ sinh dọn sạch ao tù, nước đọng.

Các bệnh về mắt, ngoài da, bệnh phụ khoa: đa phần các bệnh về mắt, bệnh ngoài da và bệnh phụ khoa có thể truyền từ người bệnh sang người lành qua nước. Bởi vậy để phòng tránh các bệnh này cần có đủ nước sạch để sử dụng hàng ngày, đồng thời thực hiện vệ sinh cá nhân tốt, tắm rửa hay giặt giũ phải dùng xà phòng và nước sạch, mỗi người phải sử dụng một khăn mặt riêng, không dùng chung quần áo với người bệnh và không mặc quần áo khi còn ẩm.

Như vậy, để đảm bảo cho chung ta có sức khỏe tốt, môi trường học tập tốt chúng ta phải vệ sinh cá nhân thường xuyên đúng cách biết chăm sóc và bảo vệ nguồn nước & giữ gìn vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Nâng cao ý thức trách nhiệm và tuyên truyền tới tất cả mọi người  trong cộng đồng cùng hưởng ứng hành động và thực hiện. Làm được như vậy chúng  ta đã hưởng ứng: Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trong trường học"

Chúng ta quyết tâm hành động: "Vì tương lai đất nước, hãy bảo vệ nguồn nước và môi trường"

                                                    Nhân viên y tế

                                                           

                    Vũ Thị Hà


No comments yet. Be the first.