Danh sách bài viết theo chuyên mục
 

Lớp 5B giới thiệu sách: "Kể chuyện danh nhân Việt Nam"

Giới thiệu cuốn sách
"KỂ CHUYỆN DANH NHÂN VIỆT NAM"


Chúng ta - những người con của Đất Việt luôn có quyền tự hào về những trang sử vẻ vang của dân tộc

   27 danh nhân việt Nam - Những người đã làm rạng danh niềm tự hào dân tộc.

        

 

          Ở thế kỷ XV, trong áng hùng văn bất hủ "Bình Ngô đại cáo", đại anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi đã viết với niềm tự hào khôn xiết:

          ... Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập

          Cùng, Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương

          Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau

          Song hào kiệt đời nào cũng có...

         Quả đúng như vậy, nước Việt Nam ta trong lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước đã sản sinh ra biết bao anh hùng hào kiệt được sử sách trân trọng ghi công, tên tuổi của họ đã và sẽ còn mãi mãi vang danh hậu thế. Những con người kiệt xuất đó, có người là bậc vua minh quân suốt một đời đau đáu vì cuộc sống ấm no hạnh phúc của muôn dân, có nhiều người là những dũng tướng, những nhà chỉ huy quân sự tài ba đã lãnh đạo quân và dân ta chiến đấu đánh đuổi quân xâm lược, làm nên những cuộc kháng chiến vĩ đại giành lại non sông, bờ cõi, khẳng định quyền độc lập, tự chủ của dân tộc, và nhiều người đã vĩnh viễn nằm lại sau những cuộc chiến oai hùng ấy. Bên cạnh đó, chúng ta không thể không nhắc tới những danh nhân văn hóa, những con người đã có nhiều cống hiến lớn lao và trở thành biểu tượng cho nền văn hóa dân tộc. Cuộc đời và sự nghiệp của những danh nhân hào kiệt đó sẽ mãi là những chấm son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Việc sưu tầm, biên soạn những tư liệu nhằm khắc họa, phản ánh lại một cách chân thực sinh động cuộc đời, sự nghiệp cũng như những chiến công hiển hách của các danh nhân lịch sử dân tộc để lưu truyền cho thế hệ mai sau là việc làm thiết thực của thế hệ hôm nay trong việc thể hiện lòng biết ơn cũng như kế thừa, phát huy những truyền thống quý báu của cha ông.

      Chúng ta - những người con của Đất Việt luôn có quyền tự hào về những trang sử vẻ vang của dân tộc

      Cuốn sách "Kể chuyện danh nhân Việt Nam" được thực hiện không nằm ngoài mục đích trên. Cuốn sách sưu tầm, biên soạn, giới thiệu đến độc giả thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của 27 danh nhân lịch sử dân tộc, được sắp xếp theo thứ tự thời gian với mục đích lưu truyền cho các thế hệ sau:

    - Bà Triệu (225 - 248).

    - Lý Công Uẩn (974 - 1028).

    - Lý Thường Kiệt (1019 - 1105).

    -  Ỷ Lan phu nhân (? – 1117)

     Để khắc họa những danh nhân lịch sử với những chân dung sinh động, nhiều chi tiết đời thường, trong quá trình biên soạn, bên cạnh nguồn tư liệu chính sử, người biên soạn đã sử dụng thêm nguồn tư liệu giai thoại và dã sử vẫn được lưu truyền lâu nay trong kho tàng dân gian.

    Cuốn sách này với độ dày 275 trang, bìa được trang trí bắt mắt do tác giả Nguyễn Phương Bảo An biên soạn. Hy vọng cuốn sách sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của độc giả, đặc biệt là các thế hệ học sinh trong việc bổ sung kiến thức về lịch sử cũng như giúp các em thêm yêu mến, tự hào về đất nước mình. Cuốn sách có ở trong thư viện nhà trường, các em hãy tìm đọc nhé.

                                                                                   

                                                                         Người viết: Nguyễn Thị Kim Oanh


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu