Danh sách bài viết theo chuyên mục
 

Ngày 06/11/2019 BÀI GIỚI THIỆU SÁCH – LỚP 3A

Cuốn sách: "Góc sân và khoảng trời"
Các bạn thân mến!Hẳn trong con người chúng ta mỗi người đều theo đuổi một mục đích, lý tưởng rất riêng, nhưng có lẽ không ai là không biết yêu cái hay, cái đẹp. Ở đó có tình yêu thương đất nước, con người và cả những điều thân thuộc, giản dị xung quanh ta.


           Hôm nay tôi xin giới thiệu với các bạn một con người điển hình như thế qua tập thơ của ông - "Góc sân và khoảng trời - Ông là nhà thơ Trần Đăng Khoa.Tập thơ "Góc sân và khoảng trời" của nhà thơ Trần Đăng Khoa được nhà xuất bản Thông Tin ấn hành năm 2006 với 203 trang, khổ 13 x 19 cm. Bìa sách được in màu xanh, ta thấy nổi bật ở đây là hình ảnh cây tre, một chú trâu đang gặm cỏ cùng với hình ảnh một cậu bé. Tất cả những hình ảnh đó đều rất thân quen, gần gũi với làng quê Việt Nam và nó biểu hiện một sức sống trẻ và tinh khiết biết bao nhiêu - như chính tâm hồn thơ của "cậu bé Khoa" vậy.

      Với 100 bài thơ được tuyển chọn và giới thiệu, chắc hẳn trong chúng ta ai cũng biết hay đã từng nghe nói về một "góc sân và khoảng trời" của "cậu bé Khoa" chứ không phải của Trần Đăng Khoa - một nhà thơ lớn và đầy bản lĩnh như ngày nay.

        Góc sân ấy là thế giới đầu tiên của "bé Khoa", khoảng trời ấy là cái vũ trụ tí hon của Khoa. Ở đây là những nhân vật giản dị thôi nhưng mượn sắc thần tiên của hồn con trẻ. Mảnh sân nhỏ ấy là nơi "bé Khoa" đã nói

   Em thường rải cái nong

                                                     Ra góc sân ngồi học

      Những đem có trăng mọc

   Em chơi cho đến khuya

          Nổi tiếng là thần đồng thơ, ngay từ khi mới bảy, tám tuổi, Trần Đăng Khoa đã có một thế giới riêng của mình nơi "Góc sân và khoảng trời". Với những quan sát tinh tế cũng sự liên tưởng phong phú và tài năng hiếm có, cỏ cây, loài vật, con người… trong thơ Trần Đăng Khoa hiển hiện gần gũi, thân thiết và dung dị. Có lẽ vì vậy mà bạn đọc nhiều thế hệ không thể nào quên những "Đêm Côn Sơn", "Mẹ ốm", "Hạt gạo làng ta", "Nghe thầy đọc thơ", "Đám ma bác Giun", "Mưa", "Con cò trắng muốt"…

        Đọc lại Góc sân và khoảng trời, thấy thơ Trần Đăng Khoa thuở tuổi lên 10 thật là trẻ con nhưng cũng thật là người lớn.

      Nếu lấy con mắt của người đọc là trẻ em hôm nay để nói thì đấy là tập thơ của một chú bé già trước tuổi. Hay nói cách khác là Trần Đăng Khoa đã thành người lớn từ khi còn là trẻ con. Nhưng vấn đề là chúng ta phải đặt tập thơ khi nó ra đời vào hoàn cảnh lịch sử xã hội bấy giờ của đất nước, một đất nước đang chiến tranh, người người đi ra trận, đến cả chú chó vàng thân yêu của tác giả cũng bị chết vì bom Mỹ thì sự ra đời của những bài thơ như trong Góc sân và khoảng trời là điều tất yếu.

      Chính những bài thơ được tập hợp lại trong Góc sân và khoảng trời đã làm nên một thần đồng thơ Trần Đăng Khoa ngày nào. Năm 2002, Góc sân và khoảng trời là một trong ba tập thơ của Trần Đăng Khoa được trao giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu